|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง (แนวประยุกต์) | ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
---|---|
เรื่อง ดำเนินชีวิตตามรอยพ่อพาครอบครัวอยู่สบาย | เวลา 1 ชั่วโมง |
![]() | สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด | ![]() |
---|---|---|
หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และการใช้ความรู้ ความรอบคอบ ความระมัดระวัง มีคุณธรรมประกอบในการวางแผนการตัดสินใจในการกระทำสิ่งต่าง ๆ และนักเรียนควรใช้หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
|
![]() | ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
(ส3.1 ป.4/3) อธิบายหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง
|
![]() | สาระการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
- หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
- การดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัวตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง |
![]() | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | ![]() |
---|---|---|
- ใฝ่เรียนรู้
- มีวินัย |
![]() | กิจกรรมการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
ขั้นนำ1.ให้นักเรียนฟังเพลง “ภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชา” แล้วร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาจากเนื้อเพลงว่าเนื้อเพลงกล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง และมีสิ่งใดที่จะนำมาเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตของตนเองที่เกิดเป็นคนไทย บนผืนแผ่นดินไทย โดยให้เขียนเป็นผังความคิด
2.นักเรียนและครูสนทนาเนื้อหาจากบทเพลงว่ามีความเชื่อมโยงกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เกี่ยวกับวิถีการดำรงชีวิตของสังคมไทยในเรื่องความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ความรู้ และคุณธรรม กิจกรรมการเรียนรู้1.นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่ม ศึกษาหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงจากเกมพอเพียง 2.นักเรียนจัดทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง 3.นักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมการดำเนินชีวิตในครอบครัวที่สอดคล้องกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง 4.นักเรียนนำเสนอผลงานการจัดทำแผนผังความคิด (Mind Map) ขั้นสรุปนักเรียนและครูร่วมกันสรุปหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และการใช้ความรู้ ความรอบคอบ ความระมัดระวัง มีคุณธรรมประกอบในการวางแผนการตัดสินใจในการกระทำสิ่งต่าง ๆ และนักเรียนควรใช้หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน |
![]() | การวัดผลและประเมินผล | ![]() |
---|---|---|
1. วิธีการวัดและประเมินผล
- สังเกตความกล้าแสดงออก การตอบคำถาม - สังเกตการร่วมกิจกรรมกลุ่ม 2. เครื่องมือวัดและประเมินผล - ชิ้นงาน 3. ประเมินตามเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง |
![]() | สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
1. เพลงภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชา
2. เกมพอเพียง 3. คอมพิวเตอร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น