วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

สังคม ม.1

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง (แนวประยุกต์)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง ดำเนินชีวิตตามรอยพ่อพาครอบครัวอยู่สบายเวลา 1 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท  โดยคำนึงถึงความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  และการใช้ความรู้  ความรอบคอบ  ความระมัดระวัง  มีคุณธรรมประกอบในการวางแผนการตัดสินใจในการกระทำสิ่งต่าง ๆ  และนักเรียนควรใช้หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน





ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
(ส3.1 ป.4/3) อธิบายหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง
สาระการเรียนรู้




 - หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
 - การดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัวตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
 - ใฝ่เรียนรู้
 - มีวินัย
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ1.ให้นักเรียนฟังเพลง “ภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชา” แล้วร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาจากเนื้อเพลงว่าเนื้อเพลงกล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง และมีสิ่งใดที่จะนำมาเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตของตนเองที่เกิดเป็นคนไทย บนผืนแผ่นดินไทย โดยให้เขียนเป็นผังความคิด
2.นักเรียนและครูสนทนาเนื้อหาจากบทเพลงว่ามีความเชื่อมโยงกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เกี่ยวกับวิถีการดำรงชีวิตของสังคมไทยในเรื่องความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ความรู้ และคุณธรรม

กิจกรรมการเรียนรู้1.นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่ม ศึกษาหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงจากเกมพอเพียง
2.นักเรียนจัดทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
3.นักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมการดำเนินชีวิตในครอบครัวที่สอดคล้องกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
4.นักเรียนนำเสนอผลงานการจัดทำแผนผังความคิด (Mind Map)

ขั้นสรุปนักเรียนและครูร่วมกันสรุปหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และการใช้ความรู้ ความรอบคอบ ความระมัดระวัง มีคุณธรรมประกอบในการวางแผนการตัดสินใจในการกระทำสิ่งต่าง ๆ และนักเรียนควรใช้หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
การวัดผลและประเมินผล
1. วิธีการวัดและประเมินผล
    - สังเกตความกล้าแสดงออก การตอบคำถาม
    - สังเกตการร่วมกิจกรรมกลุ่ม
2. เครื่องมือวัดและประเมินผล
    - ชิ้นงาน
3. ประเมินตามเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. เพลงภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชา
2. เกมพอเพียง
3. คอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น